Video

Thống kê
Lượt truy cập  
Online  

Nhà tôi bị mất trộm, trong đó có sổ đỏ nhà đất. Hiện tôi rất lo lắng vì không biết kẻ gian có lấy đi cầm cố hay làm gì không. Bây giờ tôi phải làm sao?

Khi nhà mất trộm, không phải ai cũng biết xử lý tình huống này như thế nào ngoài việc báo công an. Trong khi đó, bạn có thể mất nhiều giấy tờ quan trọng mà rất phiền hà để làm lại. Trong kỳ này, LS Nguyễn Đức Chánh - Giám đốc công ty luật Đức Chánh sẽ tư vấn cho bạn đọc Dân trí những việc phải làm khi nhà bị mất trộm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

 

Luật sư hướng dẫn xử lý tình huống bị mất sổ đỏ

 

Về câu hỏi này, đầu tiên, tôi khuyên bạn nên yên tâm. Bởi các giao dịch liên quan đến bất động sản hiện nay theo quy định của pháp luật đều phải do người có tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thực hiện hoặc phải có sự ủy quyền bằng văn bản cho người khác, được công chứng chứng thực mới có hiệu lực pháp luật. Kẻ gian rất khó sử dụng giấy tờ nhà đất trộm được để đem đi cầm cố, chuyển nhượng…

Do đó, việc bạn cần làm bây giờ là khai báo ngay với UBND cấp phường-xã, nơi mảnh đất tọa lạc để thực hiện việc niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thực hiện thủ tục xin cấp lại. UBND cấp phường-xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận của bạn tại trụ sở UBND phường-xã.

Sau khi thông báo 15 ngày mà không có khiếu nại gì, xã sẽ cấp giấy chứng nhận cho người mất để làm thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận.


Bạn đọc yên tâm khi mất sổ đỏ vì các giao dịch nhà đất có quy định rất chặt chẽ.

Bạn đọc yên tâm khi mất sổ đỏ vì các giao dịch nhà đất có quy định rất chặt chẽ.

Vậy hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã mất bao gồm những gì thưa luật sư?

Theo các quy định tại khoản 2, Điều 10, Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (theo mẫu);

- Giấy khai báo việc mất Giấy chứng nhận;

- Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận tại UBND cấp xã.

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, người mất giấy chứng nhận nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai nơi cư trú.

Khi người mất được cấp Giấy chứng nhận mới sẽ tồn tại 2 Giấy chứng nhận cho 1 thửa đất. Điều này có sao không thưa luật sư?

Sau khi nhận đủ hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Văn phòng đăng ký đất đai tại địa phương sẽ kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận mới; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai. Do đó, khi người mất được cấp giấy mới thì Giấy chứng nhận cũ không còn giá trị vì đã có quyết định hủy.

Xin cảm ơn luật sư!

Nguồn: Dantri.com.vn


Trả lời bởi : Phap Nguyen


Go Top
dia-chi-thua-phat-lai
Tuyển dụng